6 thực phẩm giúp bảo vệ da trong trời nắng nóng.

6 thực phẩm giúp bảo vệ da trong trời nắng nóng. Bạn không thể ăn kem chống năng, nhưng bạn có thể ăn những thứ giúp chống lại tác hại của ánh nắng mặt trời lên làn da của mình.

Bạn không thể ăn kem chống năng, nhưng bạn có thể ăn những thứ giúp chống lại tác hại của ánh nắng mặt trời lên làn  da của mình.

Ai cũng biết muốn ngăn ngừa tác hại của ánh nắng mặt trời thì phải bôi kem chống nắng, nhưng thường mọi người là quên một bước quan trọng trong việc chống nắng đó là bữa ăn sáng.

Chế độ ăn uống thường hay bị bỏ qua trong cách mà chúng ta thích nghi với môi trường bên ngoài. Hãy cùng Healthy Mart xem tại sao bữa ăn đầu tiên trong ngày lại quan trọng và giúp cho bạn bảo vệ được tác hại của ánh nắng mặt trời.

Tại sao ăn những thành phần này vào ban ngày là quan trọng

Chúng ta có một chiếc đồng hồ da, tiến sĩ Takahashi tại đại học Texas đã nói như vậy. Trong một nghiên cứu của ông và công sự vào năm 2017 đã phát hiển ra rằng có một loại enzyme giúp phục hồi da bị tổn thương do tia cực tím. Loại enzyme này được sản xuất ra theo chu kỳ trong ngày. Tuy nhiên nếu chúng ta thay đổi việc ăn uống một cách bất thường thì enzyme này cũng bị thay đổi theo.

Vì thế nếu bạn có một lịch ăn uống bình thường sẽ giúp bạn bảo vệ tốt làn da của mình khỏi những tia cực tím vào ban ngày. Nếu bạn thay đổi lịch ăn uống một cách bất thường thì chiếc đồng hồ da của bạn cũng bị thay đổi và ảnh hưởng đến da của bạn.

Thay vì một bữa ăn nhẹ vào ban đêm, bạn hãy thử kế hợp những loại thực phẩm sau vào món sinh tố của bạn để thêm làm cho làn da có khả nắng chống lại tác hại của tia UV.

1. Quả việt quất

Đây là loại trái cây rất được yêu thích trong mùa hè. Ngoài ra nó còn giúp bảo vệ chúng ta trong thời tiết oi bức của mùa hè nữa đấy.

Quả việt Quất

Quả việt quất rất giàu chất chống oxy hóa mạnh mẽ chống lại các gốc tự do có thể gây hại cho da do tiếp xúc với ánh nắng mặt trời và căng thẳng. Nó cũng là một nguồn vitamin C rất tốt, có thể giúp ngăn ngừa nếp nhăn từ một ngày trên bãi biển.

2. Dưa hấu

Cà chua được biết đến với việc chứa một lượng Lycopene, một chất chống oxy hóa, tạo nên màu đỏ cho cà chua. Nhưng dưa hấu thì còn  nhiều hơn thế. Theo một nghiên cứu năm 2012, Lycopene hấp thụ được cả UVA và UVB, mặc dù có thể mất vài tuần thì da mới sáng trở lại do sự quay vòng của nó.

Dưa hấu

Sau khoảng vài tuần dùng dưa hấu, Lycopene được trở thành như một loại kem chống nắng tự nhiên. Tuy nhiên, bạn đừng vì thế mà chủ quan không dùng các biện pháp chống nắng khác như dùng kem, quần áo chống nắng khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Nhưng dù sao đi nữa nếu có thêm một màn bảo vệ cũng tốt hơn chứ, nhất là trong những ngày hè mà ăn dứa hấu thì quá tuyệt.

3. Các loại Quả và hạt

Quả óc chó, hạt gia dầu, hạt chia và hạt lanh đều chứa axit béo thiết yếu omega – 3. Cá và trúng cũng là nguồn tuyệt vời của chất béo sạch,  thân thiện với da. Cơ thể của chúng ta cũng có thể tạo ra omega – 3 nhưng đòi hỏi phải có những nguồn cấp  cho nó.

Hạt óc chó

Omega -3 được cho thấy là giúp bảo vệ da bạn và chống viêm. Ngoài ra nó cũng giúp cho da của bạn có thể chịu được ánh nắng mặt trời trong thời gian khá lâu.

4. Cà rốt và rau xanh

Cơ thể chúng ta chuyển đổi beta carotene thành vitamin A, rất cần thiết cho sức khỏe của da. Một phân tích tổng hợp năm 2007 cho thấy beta carotene cung cấp khả năng chống nắng tự nhiên sau 10 tuần bổ sung thường xuyên.

Cà rốt

Việc ăn nhiều loại thực phẩm già chất beta carotene trong bữa ăn hàng ngày giúp cho cơ thể dễ dàng tiếp thu hơn. Cà rốt và rau xanh như cải xoăn, rau bina là những nguồn bổ sung chất beta cerotene tuyệt vời trong bữa ăn của bạn. Đặc biệt, những loại rau lá xanh có chứa rất nhiều chất chống oxy hóa lutein và zeaxanthin. Đây là những chất bảo vệ chống lại nếp nhăn, tổn thương da do tác động của ánh sáng mặt trời, thậm chí là ung thư da.

5. Trà xanh

Trong một nghiên cứu năm 2010, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng tiêu thụ trà xanh dẫn đến ít khối u gây ra bởi tia UV ở chuột. Điều này là do một flavanol có trong cả trà xanh và đen được gọi là ECCG.

Trà xanh

Một nghiên cứu khác trên động vật cho thấy trà xanh làm giảm tổn thương da từ ánh sáng UVA và bảo về chống lại sự giảm collagen, chất mang lại sự đàn hồi và săn chắc cho da.

6. Súp lơ

Khi nói đến rau xanh và trái cây, một quy luật chung là người ta hay bị thu hút bởi những món ăn có màu sắc sặc sỡ. Bời vì đây là những loài rau và trái cây có nhiều chất chống oxy hóa.

Súp lơ

Tuy nhiên bạn đừng vì thế mà bỏ qua món súp  lơ màu nhạt nhé. Đây là một loại cải có chứa chất chống oxy hóa rất mạnh  giúp chống lại các gốc oxy hóa tự do.

Và súp lơ cũng là một món ăn mà có khả năng chống lại tác hại của ánh nắng mặt trời nhờ có histidine. Loại apha – amino axit này kích thức việc sản sinh ra axit urocanic, một chất có thể hấp thụ tia UV.

Trong thời tiết mua hè nắng nóng, đặc biệt là khi cường độ của tia cực tím lên cao trên cấp đô 11+ thì việc có những tổn thương về da là điều khó tránh khỏi. Ngoài các biện pháp bảo hộ bên ngoài như kem chống nắng, đồ bảo hộ thì những thực phẩm trên có thể giúp cho bạn có thêm một màn chống tia UV hữu hiệu.

Hãy hành động vì sức khỏe của bạn trước khi quá muộn.

 

Bình luận

Bài viết khác

0915829939