Collagen là gì và tác dụng của Collagen

Collagen là loại đạm dồi dào nhất trong cơ thể người. Nó có vai tò hết sức quan trọng như cung cấp cấu trúc cho làn da và tác nhân làm đông máu.

Collagen là loại đạm dồi dào nhất trong cơ thể người. Nó có vai tò hết sức quan trọng như cung cấp cấu trúc cho làn da và tác nhân làm đông máu.

Trong những năm gần đây, Collagen trở nên phổ biến như một chất bổ sung dinh dưỡng, thành phần trong dầu gội và sữa dưỡng thể.

Nhưng Collagen là gì? Nó giúp gì cho cơ thể của chúng ta? Trong bài viết này chúng ta sẽ tìm hiểu kỹ hơn về loại đạm được cho là quan trọng này.

Collagent là gì?

Collagen là một loại đạm quan trọng trong cơ thể người, nó chiếm khoảng một phần ba tổng lượng đạm. Đây được xem là thành phần chính tạo nên xương, da, cơ, gân và dây chằng. Collagen cũng được tìm thấy trong nhiều bộ phẩn khác của cơ thể như mạch máu, giác mạc và răng.

Như vậy chúng ta có thể hình dung Collagen là một chất keo có tác nhân kết dính các thành phần lại với nhau. Bản thân từ Colla xuất phát từ gốc Hy Lạp có nghĩa là Keo.

Thành phần phân tử của Collagen

Cấu trúc phân tử của Collagen

Tác dụng của Collagen với cơ thể

Có tất cả 16 loại Collagen, và được phân ra làm 4 loại chính là I, II, III và IV. Hãy cùng tìm hiểu cơ bản về những loại Collagen dưới đây.

Loại I: Đây là Collagen chiếm tới 90% cơ thể người và được làm từ các sợi dày đặc. Nó cung cấp cấu trúc cho da, xương, gân, sụn, sợi, mô liên kết và răng.

Loại II: Loại này được làm bằng các sợi lỏng lẻo hơn và được tìm thấy trong sụn đàn hồi, đệm khớp.

Loại III: Loại này hỗ trợ cấu trúc của cơ, các cơ quan và động mạch.

Loại IV: Loại này giúp lọc và được tìm thấy trong các lớp da của bạn.

Khi bạn già đi, cơ thể bạn sản xuất collagen ít hơn và chất lượng thấp hơn.

Một trong những dấu hiệu có thể nhìn thấy là ở làn da của bạn, nó trở nên kém săn chắc và dẻo dai. Sụn ​​cũng yếu dần theo tuổi tác.

Các chất dinh dưỡng giúp gia tăng quá trình sản xuất Collagen

Tất cả Collagen đều bắt nguồn từ Procollagen

Cơ thể tạo ra những Procollagen bằng cách kết hợp hai axit amin: glycine và proline. Quá trình này sử dụng Vitamin C.

Để có được Collagen cần phải cung cấp cho cơ thể những chất dinh dưỡng sau:

Vitamin C: Một lượng lớn được tìm thấy trong trái cây họ cam quýt, ớt chuông và dâu tây

Proline: Một lượng lớn được tìm thấy trong lòng trắng trứng, mầm lúa mì, các sản phẩm từ sữa, bắp cải, măng tây và nấm.

Glycine: Một lượng lớn được tìm thấy trong da heo, da gà và gelatin, nhưng glycine cũng được tìm thấy trong các loại thực phẩm có chứa protein.

Đồng: Một lượng lớn được tìm thấy trong thịt nội tạng, hạt vừng, bột ca cao, hạt điều và đậu lăng.

Ngoài ra, cơ thể bạn cần protein chất lượng cao có chứa các axit amin cần thiết để tạo ra protein mới. Thịt, thịt gia cầm, hải sản, sữa, các loại đậu và đậu phụ đều là những nguồn axit amin tuyệt vời.

Nhưng hãy quan tâm đến những thứ có thể phá hủy Collagen

Việc cung cấp những dưỡng chất giúp cho việc sản xuất Collagen thì cũng phải quan tâm đến các thành phần có thể phá hủy Collagen:

Đường và tinh bột: Đường và tinh bột được cho là cản trở khả năng tự sửa chữa của Collagen.

Ánh sáng mặt trời: Bức xạ cực tím có thể làm giảm lượng Collagen được sản xuất. Vì thế tránh tiếp xúc với ánh mặt trời càng nhiều càng tốt.

Hút thuốc: Hút thuốc làm giảm trầm trọng quá trình sản xuất Collagen. Điều này khiến cho cơ thể khó lành những vết thương và tăng các nếp nhăn.

Nguồn thực phẩm tự nhiên bổ sung Collagen

Collagen được tìm trong các thực phẩm từ động vật như da ga, thịt heo. Vì thế việc hầm xương như luộc gà hay các động vật có thể cung cấp nhiều Collagen.

Gelatin là một dạng Collagen được nấu chín, vì thế nó chứa nhiều axit amin cần thiết cho việc sản xuất Collagen.

Nhưng vẫn còn những tranh luận trong việc tiêu thụ nhiều thực phẩm giàu Collagen sẽ tăng lượng Collagen trong cơ thể con người.

Những lợi ích của việc bổ sung Collagen

Hai nguồn bổ sung Collagen phổ biến hiện naylà Collagen thủy phân và Gelatin. Galatin được tạo ra khi Collagen được nấu chín. Khi cung cấp các loại này vào cơ thể, những chuỗi protein được phân thành các peptide(những chuỗi axit amin) và cơ thể dễ hấp thu hơn.

Việc bổ sung Collagen từ ngoài vào sẽ giúp cho cơ thể phòng tránh một số bệnh:

Gia tăng khối cơ: Một nghiên cứu năm 2015 ở những người đàn ông cao tuổi cho thấy rằng nếu kết hợp giữa việc tập luyện và bổ sung Collagen thì việc các khối cơ tăng lên đáng kể.

Viêm khớp: Viêm khớp là một dạng bệnh mà thường người lớn tuổi hay bị do quá trình bị khô chất nhờn ở các khớp. Bệnh này gây ra sự khó khăn trong di chuyển. Một nghiên cứu đã cho thấy nếu được bổ sung một lượng Collagen thì những người bị viêm khớp sẽ thấy giảm triệu chứng đi rõ rệt.

Tác dụng của Collagen trong điều trị viêm khớp

Độ đàn hồi của da: Như ở trên đã cho thấy, Collagen là thành phần chính trong việc liên kết da và tăng độ đàn hồi của da. Nếu càng lớn tuổi thì việc sản xuất Collagen càng giảm và việc bổ sung Collagen cho phép các cấu trúc da được cải thiện đáng kể, gia tăng sự đàn hồi giảm nếp nhăn trên da.

Collagen tốt cho da của phụ nữ

Tìm nguồn bổ sung Collagen

Như thông tin ở trên, Collagen có rất nhiều lợi ích với cơ thể, đặc biết là là phụ nữ và người lớn tuổi. Vì thế việc bổ sung Collagen kịp thời cho cơ thể là rất cần thiết. Tuy nhiên, cần phải tìm nguồn Collagen có chất lượng cao.

Collagen có nhiều lợi ích nhưng việc dùng trực tiếp Collagen là điều không thể vì nó có mùi vị rất khó chịu. Vì vậy trên thị trường hiện  này đã có nhiều loại thực phẩm bổ sung kèm Collagen như Đông Trùng Hạ Thảo Hector Collagen – Dạng Lỏng.

Ngoài việc bổ sung Collagen peptide trực tiếp, Đông Trùng Hạ Thảo còn giúp cho cơ thể gia tăng việc sản xuất Collagen nội sinh.

Tư vấn sản phẩm: 0915829939

Điện thoại đặt hàng: 0915829939

Zalo HealthyMart: 0915829939

Email: sales@healthymart.vn

Website: https://healthymart.vn

Fanpage: https://www.facebook.com/healthymartvietnam

Bình luận

Bài viết khác

0915829939